Tuesday, June 4, 2019

Cỏ mần trầu và những tác dụng bạn không ngờ tới


Cỏ mần trầu và những tác dụng bạn không ngờ tới

Cỏ mần trầu là một loại cây cỏ dại mọc rất nhiều ở ven đường. nếu là những người thế hệ 8X trở về trước chắc chắn sẽ không ai xa lạ với loại cây này. Thân thuộc với nhiều người nhưng cỏ mần trầu chỉ được biết đến như một loại cây chơi đồ hàng của trẻ con, ít ai biết rằng cỏ mần trầu là một vị thuốc được sử dụng rất nhiều trong đông y.

ảnh tham khảo

Đặc điểm cỏ mần trầu


Cỏ mần trầu còn được gọi là thanh tâm thảo là một dược liệu được sử dụng cho các bài thuốc dân gian. Loại có này còn có khá nhiều tên gọi khác như: cỏ chỉ tía, hang ma (tên do người tày thường gọi), cao day (người ba na sử dụng)…là loài cây thuộc họ lúa, có sức sinh trưởng mạnh mẽ.
Cây có thân dài, cao khoảng 30 – 90 cm, lá mọc phía dưới sát nền đất, phiến lá dài nhọn, mặt trên lá có lông ngắn và cứng.

Cây có hoa mọc thành cụm thường khoảng 4-5 nhánh hoa ở ngọn cây. Nhìn từ trên xuống hoa của chúng như một bàn tay đang xòe ra. Mỗi nhánh hoa lại có nhiều hoa nhỏ.

Thành phần của cây cỏ mần trầu

Theo đông y, cỏ mần trầu có vị ngọt đắng, tính bình, tác dụng hạ nhiệt, tiêu viêm, cầm máu, tiết mồ hôi… Loài cây này thường được sử dụng đề điều trị cao huyết áp, lao phổi, giải độc, chữa táo bón, đặc biệt có tác dụng chữa động thai ở phụ nữ. (những cây thuốc và vị thuốc việt nam, Đỗ Tất Lợi, 2003)

Với tây y, cỏ mần trầu cò chứa: flavonoid, phenol, steroid, tannin.. đây là những chất có hoạt tính sinh học có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, trị tiêu chảy…

Một số kinh nghiệm dùng cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu trị rụng tóc

cỏ mần trầu có chứa các hoạt chất kích thích mọc tóc, sử dụng cỏ mần trầu nấu nước gội đầu trị rụng tóc ta làm như sau: lấy một nắm cỏ mần trầu (nên lấy các cây dại ở ven đường, không bị tiêm nhiễm các chất hóa học) đun nước cùng với cây hương nhu lấy lượng gội đầu hàng ngày. Liệu trình này sẽ giúp cơ thể cảm giác nhẹ nhàng, giảm vấn đề rụng tóc.

Ngoài ra gội đầu bằng cỏ mần trầu và bồ kết cũng là một phương pháp rất hiệu quả lại dễ thực hiện để giúp dưỡng tóc, ngăn ngừa rụng tóc.

ảnh tham khảo

Cỏ mần trầu chữa tóc bạc

Đồng bào dân tộc Dao ở hà giang, bài thuốc chữa tóc bạc: 10 gr cỏ mần trầu, 25 gr rễ khúc khắc, vỏ cây ngũ ga bì 15 gr, vỏ cây đỗ trọng 15gr, rễ cam thảo 5gr, cả cây nhân trần 5gr, tất cả đem phơi khô, thái nhỏ và sắc lấy nước uống sau mỗi bữa ăn chính khoảng 15 phút. Sử dụng bài thuốc này cần kiêng chất tanh, chất kích thích, rau muống, cà chua, phụ nữ có thai hoặc đang có kinh không được dùng.
Kết hợp với bài thuốc uống là bài thuốc dùng ngoài: cỏ mần trầu 200 gr, bồ kết 3 quả. nấu với khoảng 2 lít nước. khi nước sôi để nhỏ lửa khoảng 5-10 phút. Sử dụng nước này để gội đầu. Sau đó tráng lại bằng nước sạch.

Cỏ mần trầu chữa bệnh thận


Theo Lương y Lê Mậu Biền, sử dụng cỏ mần trầu 40 gr, bông mã đề 20gr, mộc thông 8gr, lá tre 20 lá, cam thảo 8gr, củ mạch 8 gr, hương phụ chế 12h, sinh địa 16gr. Bài thuốc này có thể chữa sỏi tiết niệu. Nếu đái ra máu dùng thêm 20gr rễ cỏ tranh, đái buốt thêm hoạt thạch 12 gr. Sắc uống ngày 1 thang, chia 3 lần, mỗi đợi uống 10 thang.

Cỏ mần trầu hạ sốt

Theo y học dân tốc thanh hóa, cỏ mần trầu sử dụng đề chữa cảm mạo mồ hôi không ra được. Liều dùng 20 -40 gr. Sắc uống.

Cỏ mần trầu chữa tiểu đường

ảnh tham khảo

Theo lương y Nguyễn Đức Nghĩa, sử dugnj 20 gr cỏ mần trầu khô, giảo cổ lam 16 gr, toàn cây nắp ấm 20gr, ký sinh 20gr. Sắc uống liên tục trong 30 ngày. Bài thuốc này sẽ giúp trị đái tháo đường kèm tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ.

Nếu đái tháo đường kèm khô cổ, khát nhiều, táo bón: sử dụng cỏ mần trầu két hợp 20 gr thiên môn sắc lấy nước uống hàng ngày.

Đại tiện ra máu đen

Theo lương y Trần Tiễn Hy, sử dụng cỏ mần trầu, cành lá muồng trâu, cây ké đầu ngựa, trắc bách diệp, cam thảo nam, rễ tranh sao đen, rau má, 2 nắm lá cỏ mực, 9 lá ngải cứu, 5 lá và củ sả, 3 lát gừng tươi, tóc đốt thành than 2 thìa nhỏ và 1 thìa nhọ nồi gang. Đưa tất cả nguyên liệu vào nồi đun sôi. Khi nước cô lại còn khoảng 2 bát ăn cơm thì để nguội uống 2 lần trong ngày.

Chữa tưa lưỡi, nứt môi do nóng

Theo lương y Nguyễn Văn Phấn, dùng 1 nắm có mần trầu, rau ngót, cỏ mực, rễ tranh, lá muồng trâu, rau má, cây ké, 2 khúc nhỏ bí đao, 1 nắm nhỏ đậu xanh đem hỗn hợp trên sắc thành nước uống trong ngày.

Trị đau, sưng vú khi đang cho con bú

Theo lương y Nguyễn Hữu Chi, các bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú thường bị đau, sưng vú.. sử dụng bài thuốc sau đây sẽ hạn chế được vấn đề này.

40 gr cỏ mần trầu, 20gr thổ phục linh, 20 gr rau sam, 12 gr bồ công anh, 12 gr cỏ the, 16 gr me đất, 20gr lá ớt, 40 gr măng sậy, 20 gr măng tre già, 20gr củ cỏ ống, 20gr dây hoàng đằng, 16gr cây chó đẻ răng cưa, 40 gr lá vuông nem, 40 gr cỏ mực, 40gr mướp đắng, 10g dây cườm thảo, 30 gr rễ tranh. Cho tất cả vào đun sôi đến khi cạn còn khoảng 2 bát nước thì bắc ra để nguội. chia ra uống 2-3 lần trong ngày. Đồng thời giã nhuyễn 1 nắm cây bòng bong và 2 nắm tóc rối trộn đều rồi đắp lên ngực và để khô. Lấy bã trộn dấm để đắp tiếp, cũng làm 2-3 lần 1 ngày sẽ có hiệu quả.

Ngoài ra cỏ mần trầu còn có tác dụng trị u nang và trị mụn khá hiệu quả.

No comments:

Post a Comment