Sunday, July 7, 2019

Cây kỷ tử || Hướng dẫn sử dụng kỷ tử an toàn


Cây kỷ tử || Hướng dẫn sử dụng kỷ tử an toàn

Cây kỷ tử là một loại dược liệu quý được các thầy thuốc đông y sử dụng. Loài cây này còn có tên tiếng việt khác là: câu khởi, khởi tử, địa cốt tử. Chúng được sử dụng trong các trường hợp: ho lao, viêm phổi, cơ thể mệt mỏi, gầy yếu..Ngoài ra nó còn có tác dụng tới da, giúp da lấy lại nét xuân. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về loài cây này nhé.


ảnh tham khảo

Nhận diện cây kỷ tử

Cây kỷ tử là một loài cây bụi, mọc thẳng, chúng chỉ cao khoảng 0.5 – 1.5m. Chúng là loài cây ra nhiều nhánh, cành nhỏ, lá mọc so le hoặc có thể mọc vòng lại 1 điểm, thi thoảng trên lá xuất hiện gai ngắn. Phiến lá hình mác, đầu lá và cuống lá hẹp, hơi nhọn, dài 2 -6cm và rộng 0.62 – 5cm, mép lá nguyên.

Cây kỷ tử có hoa màu tím đỏ, hoa mọc đơn lẻ, hoa thường ra vào tháng 6 -9. Quả kỷ tử mọng thường dài khoảng 0.5 – 2cm, đường kính 4 -8 mm khi chín quả có màu đỏ thẫm hoặc vàng đỏ, trong quả có nhiều hạt. Hạt kỷ tử có hình thận, dẹt và dài khoảng 2 – 2.5mm.

Cây kỷ tử trồng ở việt nam với 2 hình thức là hạt hoặc giâm cành (trước đây cây thuốc này thường phải nhập khẩu). Mùa sinh trưởng tốt nhất là mùa hạ, sau khi gieo và giữ độ ẩm ổn định hạt sẽ nảy mầm (7 -8 ngày), cây kỷ tử giống thường được trồng cách nhau khoảng 1m. Sau 3 năm có thể thu hoạch và thời gian thu hoạch từ 20 – 30 năm, tuy nhiên thời điểm thu hoạch cao nhất là vào năm thứ 10.

Cây kỷ tử có nhiều ở đâu : Hiện nay Cây kỷ tử vẫn được trồng nhiều nhất ở Trung Quốc. Bạn đang tự hỏi cây kỷ tử mọc ở đâu đúng không? Cây kỷ tử thường được trồng nhiều ở các vùng đất đồi núi. Tại Trung Quốc chúng thường được trồng tại Quảng Đông, Quảng Tây, Vân nam.

Cây kỷ tử có 2 loại chính là cây kỷ tử đỏcây hắc kỷ tử. Trong đó hắc kỷ tử là loại hiếm, công dụng tốt hơn kỷ tử đỏ.

Cách sử dụng cây kỷ tử : Cây kỷ tử thường sử dụng quả để làm thuốc. Thời điểm hái quả tốt nhất là vào mùa hạ và mùa thu. Khi thu hoạch nên hái vào sáng sớm hoặc chiều muộn, tránh hái thời điểm giữa trưa. Khi hái về nên phơi khô (nên phơi dưới trời râm cho tới khi chúng nhăn sau đó mới phơi trực tiếp dưới trời nắng). Ăn kỷ tử có tốt không ? Cây kỷ tử có thể sử dụng trực tiếp hoặc đem sắc lấy nước hiệu quả vẫn tốt như nhau.

Hình ảnh cây kỷ tử

 
ảnh tham khảo

Cây kỷ tử có tác dụng gì

Cây kỷ tử có tác dụng bổ toàn thân, nó thường được sử dụng trong các trường hợp: ho lao, người mệt nhọc, gầy yếu, bổ tinh khí.. ngoài ra nó còn là vị thuốc quan trọng dùng cho bệnh đái đường.

cây câu kỷ tử là gì?

Câu kỷ tử thực chất là quả cây kỷ tử khô. Câu kỷ tử tên khoa học là Lycium sinense Mill., thuộc họ Cà Solanaceae.

Theo Đông y câu kỷ tử dược liệu có tính hơi hàn, không độc, có vị ngọt và tính bình. Câu kỷ tử khi sử dụng sẽ có tác động vào kinh can, thận và phế, tăng cường sức khỏe cho người dùng.

Câu kỷ tử chứa bệnh gì

Câu kỷ tử giảm cân

Trong câu kỷ tử có chứa chất polysaccharides, chất này có tác dụng làm giảm trọng lượng cơ thể, phương thức hoạt động của nó là tăng sự chuyển hóa dưỡng chất thành năng lượng thay vì thành chất béo. Người muốn giảm cân nên uống 2 lần một ngày (uống sáng và chiều) sau một khoảng thời gian sẽ thấy công hiệu.

Tác dụng của câu kỷ tử với da mặt

Câu kỷ tử làm giảm chất béo trong cơ thể giúp người dùng ngủ ngon, phục hồi khả năng sinh lý. Do đó khi sử dụng kỷ tử người dùng sẽ thấy da dẻ trẻ hơn, căng mịn hơn.

Tăng cường sinh lực, kéo dài tuổi thọ

Như đã nói ở trên, trong câu kỷ tử có chất polysaccharides và antioxidants, 2 chất này có tác dụng chuyển hóa năng lượng, tiêu diệt các gốc tự do có hại cho cơ thể giúp cơ thể chống lão hóa tốt hơn.

Câu kỷ tử bổ thận ích tinh

Sử dụng câu kỷ tử giúp tăng testosterone trong máu tứ đó cải thiện được các vấn đề sinh lý ở nam giới và nữ giới. Ngoài ra, câu kỷ tử còn có tác dụng bổ thận, nó có ảnh hưởng tới cả thận âm và thận dương.

Cân bằng lượng đường trong máu

Từ xa xưa các thầy thuốc Trung Quốc đã sử dụng câu kỷ tử để trị bệnh tiểu đường. Chất polysaccharides giúp cân bằng lượng đường trong máu, chất betaine trong câu kỷ tử giúp ngăn ngừa các vấn đề gan nhiễm mỡ và những toone thương mao mạch do bệnh tiểu đường gây ra.

Cải thiện hệ thống miễn nhiễm

Chất polysaccharides trong câu kỷ tử có thể kiểm soát và điều chỉnh được chức năng của hệ miễn nhiễm. Nó làm tăng những hoạt động của tế bào miễn dịch bao gồm cả tế bào T. nhiều người bị ung thư đã ngạc nhiên khi sử dụng sản phẩm này nhất là những người bị ung thư phổi, ung thư mũi, tràn dịch mảng phổi.

Lưu ý khi sử dụng kỷ tử

Tác hại của câu kỷ tử có thể gây ra cho phụ nữ đang mang thai, do đó không nên sử dụng kỷ tử cho những người này.

Những người đang đi ngoài đường cũng không nên sử dụng câu kỷ tử. khi sử dụng sản phẩm bạn nên đặt cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi, thể trạng điều hòa.

Một số mẹo sử dụng kỷ tử

ảnh tham khảo

Tác dụng của táo đỏ và kỷ tử

Bạn thấy rất nhiều thông tin trên mạng về loài cây kỷ tử, bạn đang tự hỏi kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì? Kỷ tử kết hợp với táo đỏ có thể làm trà kỷ tử cho bé và gia đình. Uống trà kỷ tử táo đỏ sẽ giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường thị lực, nhuận phế giảm ho. Trà táo đỏ kỷ tử có thể sử dụng nóng hoặc nguội, công dụng đều không bị ảnh hưởng.

Câu kỷ tử ngâm mật ong

Kỷ tử kết hợp với mật ong có thể chữa cảm cúm, loét miệng, làm chậm quá trình lão hóa.

Cây kỷ tử bán ở đâu


Hiện nay cây kỷ tử được bán khá rộng rãi tại các nhà thuốc đông y. giá bán câu kỷ tử trên thị trường giao động khoảng 200,000 vnđ – 300,000vnđ /1 kg. Tuy nhiên để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng bạn có thể tham khảo một số địa chỉ bán câu kỷ tử như: câu kỷ tử ninh hạ hoặc câu kỷ tử baophuyen …

Trên đây là một số thông tin về loài cây kỷ tử. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, nếu có thông tin nào chưa đúng xin quý độc giả bỏ qua. Mọi ý kiến đóng góp của quý độc giả sẽ giúp blog của chúng tôi thêm chất lượng hơn.

Xin cảm ơn!!


No comments:

Post a Comment