Tuesday, July 9, 2019

Viêm phụ khoa và cách khắc phục cho chị em phụ nữ


Viêm phụ khoa và cách khắc phục cho chị em phụ nữ

Chị em phụ nữ, nhất là những chị em đã có gia đình là những người có nguy cơ mắc các vấn đề về viêm phụ khoa rất cao. Vậy làm sao để phòng tránh được những vấn đề này, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu ngay sau đây.

ảnh tham khảo

viêm phụ khoa là gì

Có rất nhiều chị em có thể nói là khá “ngây thơ” khi đặt câu hỏi cho chương trình với tựa đề: viêm phụ khoa là như thế nào? Để giúp chị em hiểu rõ vấn đề mình xin nói qua như sau. Viêm phụ khoa là từ gọi chung cho các bệnh về phụ khoa như: viêm âm hộ, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, ung thư tử cung, bệnh lây truyền qua đường tình dục… viêm phụ khoa tiếng anh là gì? Câu trả lời: viêm phụ khoa tiếng anh gọi là “the sub department of infection”.

Dấu hiệu viêm phụ khoa ở nữ

Nếu chị em đang có triệu chứng: ngứa vùng kín, khí hư có màu xanh và có mùi tanh hôi, xuất huyết âm đạo thất thường.. khi đó chị em nên nghĩ tới vấn đề viêm nhiễm phụ khoa. Đa số chị em thường không để ý Khi viêm phụ khoa nhẹ do chưa có nhiều triệu chứng cụ thể tuy nhiên khi viêm phụ khoa đã biến thể thành viêm phụ khoa mãn tính sẽ rất nguy hiểm vì nó có thể đe dọa tới sức khỏe sinh sản và tính mạng của chính chị em. Do đó lời khuyên là chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ để chủ động trong các tình huống.

Nguyên nhân gây ra vấn đề viêm nhiễm phụ khoa

Có 2 nguyên nhân chính thường xuyên dẫn tới vấn đề này đó là:

Vệ sinh không đúng cách: vùng kín là khu vực tương đối nhạy cảm, việc vệ sinh không sạch sẽ hoặc không thường xuyên vệ sinh sẽ khiến các vi khuẩn, nấm dễ tấn công. Ngoài ra vệ sinh quá sạch sẽ vào sâu bên trong, sử dụng các dung dịch vệ sinh không hợp lý có thể khiến mất cân bằng môi trường vùng kín tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn.

Sinh hoạt tình dục: sinh hoạt tình dục là con đường khiến vùng kín của chị em dễ bị viêm nhiễm do nam giới có thể thiếu vệ sinh hoặc có các bệnh lây nhiễm. Các loại nấm, vi khuẩn, virus như Chlamydia, Trichomonas, trùng roi, lậu cầu khuẩn, trực khuẩn, xoắn khuẩn, các vi khuẩn kị khí, virut herpes sinh dục… sẽ xâm nhập sâu vào trong khu vực vùng kín một cách dễ dàng gây giảm chức năng tuyến phòng thủ của âm đạo.

Ngoài ra việc môi trường thay đổi đột ngột, thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ, sau sinh mổ hoặc phẫu thuật phụ khoa không an toàn.. cũng là nguyên nhân khiến vùng kín dễ bị tổn thương.

Viêm nhiễm phụ khoa có tự khỏi được không

ảnh tham khảo

Viêm nhiễm phụ khoa ở thể nhẹ có thể tự khỏi mà không cần sử dụng các loại thuốc. Tuy nhiên hầu hết việc viêm nhiễm thường trở nên nặng hơn và có xu hướng gây khó chịu cho người bệnh. Do đó khi có các cảm giác viêm nhiễm, chị em cần theo dõi sát sao vấn đề để có những phương pháp xử lý kịp thời.

Viêm phụ khoa khi mang thai

Phụ nữ mang thai khi gặp các vân đề về phụ khoa có thể khiến cho việc sinh nở trở nên khó khăn. Vậy viêm phụ khoa có ảnh hưởng đến thai nhi không? Câu trả lời là có nhé, thường bị viêm phụ khoa ở giai đoạn này có thể khiến cho thai nhi bị ảnh hưởng tới quá trình phát triển, nguy hiểm hơn có thể dẫn tới thai nhi tử vong.

Các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa thường gặp khi mang thai

Viêm nhiễm nấm candida: Nấm candida thường xuyên có trong âm đạo, với cơ thể bình thường loại nấm này sẽ gần như vô hại. Tuy nhiên trong thời kỳ mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi tạo điều kiện thuận lợi cho nấm sinh sôi. Viêm âm đạo candida thường dễ điều trị tuy nhiên chị em thường dễ bị lại do đó nhiều chị em thường có cảm giác viêm phụ khoa mãi không khỏi.

Viêm phụ khoa do vi khuẩn Bacterial Vaginosis (BV): Vi khuẩn Bacterial Vaginosis cũng là một loại vi khuẩn tự nhiên sống trong âm đạo của phụ nữ. Khi hormone phụ nữ thay đổi vi khuẩn sẽ dễ dàng sinh sôi và gây bệnh. Biểu hiện dễ nhận thấy là dịch âm đạo chuyển sang màu xám, có mùi hôi tanh. Không như nấm candida, vi khuẩn Bacterial Vaginosis có thể gây nguy hiểm cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai: vỡ màng ối sớm, nhiễm trùng nước ối, con sinh ra nhẹ cân…

Viêm phụ khoa do lậu cầu khuẩn: là vấn đề khá nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, lậu cầu khuẩn có thể khiến cho việc đi tiểu của phụ nữ trở lên khó khăn, nước tiểu đục kèm theo mủ, ra huyết trắng nặng mùi và đau vùng bụng dưới. Nó cũng tác động tới thai nhi khi thai nhi sinh thường qua âm đạo.

Trong khi mang thai, bất cứ tác động nào vào cơ thể người mẹ cũng có thể theo máu vào thai nhi, do đó cách chữa viêm phụ khoa cho bà bầu là sử dụng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng các loại thuốc ngoài thị trường.

hình ảnh viêm phụ khoa

 
ảnh tham khảo

Cách chữa viêm phụ khoa tại nhà

Khi thấy có dấu hiệu viêm phụ khoa, chị em có thể sử dụng một số loại thuốc kháng sinh chữa viêm phụ khoa như sau:

DO nhiễm tạp khuẩn: có thể sử dụng thuốc uống: metronidazole (flagyl) hoặc sử dụng thuốc bôi: clindamycin (cleocin) để thoa lên vùng âm đạo. Lưu ý khi sử dụng các loại thuốc này là nó chống chỉ định với phụ nữ dưới 17 tuổi, khi sử dụng thuốc có thể có tác dụng phụ như: nhức đầu, mất ngủ, chóng mặt…

“Viêm âm đạo do nhiễm nấm Cadida

Một số loại thuốc kháng sinh được sử dụng trong điều trị viêm âm đạo do nhiễm nấm Cadida bao gồm:

Thuốc uống: kháng sinh kháng sinh Itraconazole (Sporal) liều lượng100mg, uống 2 viên mỗi ngày (liệu trình trong 3 ngày) hoặc Fluconazole (Diflucan) loại 150mg uống một liều duy nhất.

Những người bị thiếu máu, suy thận, hở van tim và mắc các bệnh về gan cần hết sức thận trong khi sử dụng những loại thuốc trên. Tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị, tránh mang thai khoảng 2 tháng sau khi chữa khỏi bệnh.

Ngoài ra, thuốc trị viêm phụ khoa hiệu quả còn được khuyên dùng là:

Viên kháng sinh Nystatin, ngày đặt 1 -2 viên, liệu trình 14 ngày.

Viên kháng sinh Clotrimazole liều lượng 500mg, đặt 1 viên duy nhất.

Viên kháng sinh Miconazole liều lượng 200mg, ngày đặt 1 viên, liệu trình 3 ngày.

Mặc dù bạn không cần phải thực hiện các xét nghiệm kiểm tra phụ khoa phức tạp khi sử dụng thuốc không kê đơn, nhưng một sai lầm dễ mắc phải đó là tự chuẩn đoán sai cho bản thân dẫn đến điều trị không hiệu quả và làm bệnh trầm trọng hơn.” – Trích: dahuong.vn

Viêm âm đạo trùng roi trichomoniasis: Chị em có thể sử dụng metronidazol (flagyl) liều lượng 500mg uống 2 lần một ngày hoặc sử dụng tinidazole (tindamax) 2g, uống 1 viên duy nhất cho 1 liệu trình điều trị.

Nếu trong thời gian điều trị bệnh không khuyên giảm, chị em nên tới các cơ sở y tế để kiểm tra và sử dụng các loại thuốc chỉ định.

Cách chữa viêm phụ khoa bằng dân gian

Có khá nhiều bài viết hướng dẫn chữa viêm phụ khoa bằng phương pháp dân gian như: chữa viêm phụ khoa bằng tỏi, chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không.. Theo cá nhân mình thì hiện nay có rất nhiều loại thuốc bán ở các hiệu thuốc chị em có thể tham khảo, việc sử dụng các bài thuốc dân gian không đúng cách có thể khiến việc viêm nhiễm trở lên nặng hơn gây ảnh hưởng tới sức khỏe và vấn đề sinh sản.

Viêm phụ khoa nên rửa bằng gì

Cách vệ sinh khi bị viêm nhiễm phụ khoa được rất nhiều chị em quan tâm, mình xin bật mí vài dung dịch có lợi cho vấn đề này.

Viêm phụ khoa nữ oa: là một sản phẩm của Đông y Vũ Đức, sản phẩm này có thể sử dụng tại nhà, giảm được vấn đề lo ngại của chị em khi tới các phòng khám.

Công dụng của thuốc đặt viêm phụ khoa này là tiêu diệt phần lớn các nấm âm đạo, tạp khuẩn, khử mùi hôi, loại bỏ khí hư…

Cách sử dụng: vệ sinh âm đạo, sau đó đặt thuốc vào vùng kín mỗi tối trước khi đi ngủ. Sáng hôm sau vệ sinh lại bằng nước ấm.

Viêm phụ khoa nên ăn gì

ảnh tham khảo

Sữa chua: là thực phẩm sất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của chị em phụ nữ. Ngoài ra, nó cũng chứa nhiều dinh dưỡng bổ trợ cho việc điều trị các vấn đề phụ khoa.

Những thực phẩm giàu vitamin C:  vitamin C sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, tăng miễn dịch, phục hồi tổn thương.

Viêm phụ khoa nên kiêng ăn gì

Những chất kích thích: không chỉ viêm phụ khoa mà các vấn đề khác chị em cũng nên trách các chất kích thích để duy trì sức khỏe, săc đẹp và sinh lý.

Đồ ngọt và các thức ăn có nhiều chất béo: những thực phẩm này có thể khiến vấn đề của chị em trở lên nghiêm trọng hơn, do đó cần hạn chế khi bị viêm nhiễm.

Các loại hải sản: Các loại hải sản có thể gây ngứa, khiến tình trạng viêm nhiễm trở lên khó kiểm soát hơn.

Phòng tránh viêm phụ khoa

Để có một cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh các vấn đề về viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên:

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ: Nên vệ sinh nhẹ nhàng, vệ sinh hàng ngày bằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ. Không nên vệ sinh quá sâu và sử dụng các dung dịch có tính tẩy rửa cao. Không mặc các loại quần áo ẩm ướt, quần áo bẩn.

Quan hệ tình dục an toàn: việc quan hệ tình dục là việc rất quan trọng để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên chị em nên quan hệ an toàn và vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ (khoảng 15 phút).

Tăng cường bổ xung dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên: dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kết hợp với thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp chị em đẩy lùi nhiều căn bệnh.

http://maps.google.com/url?q=https://womens-skin-care.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment