Tuesday, July 16, 2019

Lang beng – Bệnh da liễu khó trị dứt điểm


Lang beng – Bệnh da liễu khó trị dứt điểm

Đột nhiên bạn cảm thấy cơ thể ngứa rát các vùng da trên cơ thể, ngứa rát càng tăng khi bạn đổ mổ hôi..Đó có thể là dấu hiệu của bệnh lang beng. Vậy lang beng là gì? Chữa lang beng bằng cách nào? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu.

Bệnh lang beng (nguồn: internet)

Lang beng – Một bệnh ngoài da do cơ thể bị nhiễm nấm. Nó gây cho người bệnh những vấn đề như ngứa da, rát da.. khiến người bệnh khó tập chung trong công việc, ảnh hưởng tới cuộc sống. Lang beng là bệnh thường gặp tại các khu vực có khí hậu nóng ẩm, Việt Nam chính là một khu vực thích hợp cho bệnh phát triển.

Nguyên nhân lang beng là gì

Lang beng nguyên nhân chính là do cơ thể không được vệ sinh sạch sẽ, mặc chung quần áo hoặc sử dụng quần áo ẩm ướt. Ngoài ra cũng có các yếu tố khác như: môi trường, di truyền, bệnh nhân có lượng cortisone trong người nhiều hơn bình thường, bệnh nhân điều trị corticoides lâu ngày.

Lang beng có nguy hiểm không? Lang beng không gây quá nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe nhưng nó lại gây ra các vấn đề về thẩm mỹ của con người.

Triệu chứng của bệnh lang beng

Biểu hiện thường thấy của lang beng là trên da xuất hiện những đốm lạ, kích thước của vùng đốm tăng dần theo thời gian. Ban đầu lang beng không ngứa nhưng khi tiếp xúc với ánh nắng hoặc mồ hôi thì sẽ xuất hiện hiện tượng ngứa rát, khó chịu.

Lang beng phát triển vào mùa nào : Lang beng xuất hiện ở nhiều vùng da như: lang beng ở mặt, lang beng ở mông, lang beng ở vùng kín, lang beng ở cổ, lang beng ở ngực, lang beng ở lưng… phát triển mạnh ở thời tiết ấm áp như mùa xuân hoặc mùa hè, tới mùa lạnh chúng dường như biến mất nhưng thời tiết ấm lên chúng sẽ lại phát triển trở lại.

Các loại lang beng

Lang beng có các loại chính là: lang beng đỏ, lang beng đen, lang beng trắng, do đó lang beng còn được gọi là bệnh nấm nhiều màu. Bệnh lang beng thường khó phát hiện do vùng da bị ảnh hưởng khá giống với bệnh bạch biến hoặc bệnh phong.

Bệnh lang beng có lây không

Lang beng là loại bệnh lây trực tiếp từ người sang người qua các vật dụng cá nhân như quần áo, chăn, khăn mặt...Do đó khi bị lang beng bạn nên có những cách ly cần thiết.

Lứa tuổi nào thường bị lang beng

Lang beng thường xuất hiện nhiều ở lứa tuổi thanh thiếu niên (15 – 25 tuổi) tuy nhiên cũng có trường hợp lang beng ở trẻ nhỏ và lang beng trẻ sơ sinh.

Lang beng khi mang thai: các loại thuốc thường không được chỉ định cho người mang thai. Do đó, khi mang thai, các bà mẹ nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn và chỉ định các loại thuốc cho bà bầu.
bệnh lang beng có chữa được không

Điều trị lang beng tương đối dễ dàng nhưng lang beng thường khó trị dứt điểm bởi bệnh thường tái đi tái lại nhiều lần nếu việc vệ sinh không được duy trí tốt và thường xuyên.

hình ảnh bệnh lang beng

 
Hình ảnh bệnh lang beng (nguồn: internet)

Bị lang beng làm sao hết

Cách điều trị lang beng tốt nhất chính là phóng tránh bệnh lang beng. Tuy nhiên, khi bị lang beng bạn có thể sử dụng những loại thuốc trị lang beng toàn thân có chứa các thành phần ketoconazole, fluconazole hay Itraconazole. Hiện tại các loại thuốc có chứa thành phần ketoconazole thường ít được sử dụng, thay vào đó là các loại thuốc chó chứa các thành phần như 2 loại liệt kê phía sau.

Thuốc tây trị lang beng bao gồm:

Ciclopirox : Đây là dạng dầu gội trị lang beng được nhiều người lựa chọn sử dụng. Sản phẩm vừa có tính điều trị vừa ngăn ngừa lang beng lây lan sang các vùng da khác. Ngoài ra Ciclopirox cũng có dạng kem hoặc gel để cho bạn lựa chọn.

Fluconazole : là thuốc uống đặc trị lang beng. Thuốc được bán ở hầu hết các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Để ngăn chặn lang beng lây lan sang các vùng da khác bạn có thể sử dụng các loại sữa tắm trị lang beng như: sữa tắm quatid, sữa tắm nizoral …

Việc điều trị lang beng tại nhà không đạt hiệu quả như mong muốn, chúng tôi khuyên bạn nên tới các cơ sở y tế để được thăm khám kỹ hơn.

Khi bị lang beng nên kiêng gì

Khi bị lang beng hắc lào bạn nên kiêng mặc chung quần áo với những người khác, tránh mặc các loại quần áo ẩm ướt và vệ sinh thường xuyên cơ thể nhất là những vùng xuất hiện lang beng.

Lang beng nên kiêng ăn gì : Những loại thực phẩm chứa gluten (trứng, khoai tây chiên, soda..) là những thực phẩm nên hạn chế sử dụng bởi chúng có thể gây ra vấn đề viêm hoặc dị ứng. ngoài ra bạn nên tránh các thực phẩm có tính axit cao (chanh, quýt..) vì chúng có thể gây mất cân bằng cơ thể khiến lang beng phát triển mạnh hơn.

Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, cà phê..), những thực phẩm chế biến sẵn… những thực phẩm này sẽ gây giảm miễn dịch của cơ thể.

Lang beng nên ăn gì : Các loại rau xanh có màu đậm (rau bina, súp lơ xanh, cà rốt, cà chua, dưa hấu..) những thực phẩm này sẽ tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Các loại thực phẩm có chứa nhiều Omega 3 (cá hồi, cá thu, hạnh nhân, óc chó, bơ..): ngoài việc giúp khí huyết lưu thông, bảo vệ tim mạch, Omega 3 còn giúp tăng cường sức đề kháng.

Trên đây là một số thông tin cho người bị lang beng. Thông tin mang tính chất tham khảo, nếu có gì thiếu sót hoặc chưa đúng mong bạn đọc đóng góp ý kiến thêm.

No comments:

Post a Comment