Thursday, July 4, 2019

Viêm bao gân cổ tay || Đau nhức vùng cánh tay


Viêm bao gân cổ tay || Đau nhức vùng cánh tay

Đôi bàn tay giúp bạn làm việc, đôi bàn tay để ôm em bé, đôi bàn tay đưa bạn tới thành công.. Bàn tay là một phần của cơ thể, nó được coi là một trong những bộ phận quan trọng nhất giúp bạn tìm hiểu và chinh phục những điều xung quanh. Vậy bạn nghĩ sao khi 1 ngày nọ đôi bàn tay này hoạt động không theo ý muốn của mình, điều đó thật kinh khủng đúng không. Hãy cùng tôi đi tìm hiểu vấn đề viêm bao gân cổ tay và phương pháp phòng ngừa nhé.

ảnh tham khảo

Viêm bao gân cổ tay là gì?

Viêm bao gân cổ tay là một căn bệnh, hội chứng viêm bao gân cổ tay thường gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc và sức khỏe con người. Người bị viêm bao gân sẽ cảm giác đau buốt vùng nối giữa xương và cơ gây ra khó khăn cho vận động.

Vậy viêm bao gân cổ tay do đâu?

Nguyên nhân của việc viêm bao gân cổ tay thường do các hoạt động thường ngày được lặp đi lặp lại nhưng tư thế làm không đúng hoặc không vận động trước khiến các vùng nối bị tổn thương hoặc do các chấn thương gây ra. Ngoài ra, cũng có thể do các bệnh lý như: viêm khớp dạng thấp, bệnh gút, rối loạn tuyến giáp…

Những người nào dễ bị viêm bao gân cổ tay?

Hầu hết mọi người đều có thể bị viêm bao gân cổ tay, tuy nhiên phần lớn tập chung ở những người tập thể thao thường xuyên cho 1 vị trí, những người lớn tuổi, dân văn phòng, phụ nữ sau sinh..

Tại sao phụ nữ sau sinh lại có nguy cơ lớn đến vậy? Điều này thường do phụ nữ sau sinh nội tiết tố bị thay đổi, hệ xương khớp yếu đi, cơ thể thiếu dinh dưỡng, thường xuyên làm việc quá sức, tần suất lao động nhiều và công việc thường liên quan tới tay do đó dễ bị viêm bao gân cổ tay sau sinh.

Triệu chứng của viêm bao gân cổ tay

Triệu chứng thường thấy là đau mỏi âm ỉ các khớp cổ tay ngón tay. Đau lưng, đau cổ tay trong khi làm việc (giặt quần áo, bưng bê đồ đạc..). Đau mỏi cơ bắp, đau vùng vai gáy.

Bệnh viêm bao gân có nguy hiểm không


ảnh tham khảo

Viêm bao gân cổ tay có một số trường hợp sẽ giảm khi chúng ta hạn chế các công việc tác động nhiều tới cổ tay. Tuy nhiên hầu hết người bị thường có tiến triển nặng hơn.

Viêm bao gân cổ tay có 2 dạng tổn thương:

Hội chứng De quervain: Đây là dạng viêm bao gân ở mỏm trâm xương quay (vị trí nhô ra ngoài của xương).

Hội chứng ống cổ tay: Đây là dạng viêm do tổn thương dây thần kinh. Cụ thể, dây thần kinh giữa bị chèn ép do các bao gân nằm trong ống cổ tay bị viêm.

Tình trạng viêm bao gân kéo dài sẽ có thể gây ra các vấn đề như teo cơ các ngón cái, ngón tay giữa…nguy hiểm hơn là mất cảm giác bàn tay, biến dạng khu vực cổ tay, bàn tay.

Cách điều trị viêm bao gân cổ tay

Cách trị viêm gân cổ tay phụ thuộc vào tình trạng và biểu hiện của bệnh. Với mỗi một mức độ ta sẽ có thể áp dụng các biện pháp khác nhau.

Khắc phục viêm bao gân bằng phương pháp dân gian:

Sử dụng lá lốt: Lá lốt có tác dụng khá tốt trong việc làm thư giãn các cơ. Sử dụng 10g lá lốt đun sôi, để nguội bớt và cho vài hạt muối vào sau đó dùng để ngâm cổ tay. Trong quá trình ngâm bạn nên xoa bóp nhẹ nhàng để tăng hiệu quả.

Sử dụng gừng tươi: gừng là nguyên liệu đã quá thân thuộc với mọi người. Gừng có tính ấm nên giảm đau những xương khớp rất hiệu quả. Cách dùng là cho gừng ngâm với rượu trắng một thời gian sau đó mang ra thoa và xoa bóp lên vùng cổ tay trước khi đi ngủ.

Sử dụng bột quế: bột quế trộn với mật ong tỉ lệ 1: 2 pha vào ly nước nóng. Uống mỗi ngày 2 ly sáng và tối có thể giúp cải thiệt các vấn đề viêm khớp.

Sử dụng các loại thuốc

Nếu cảm thấy vùng cổ tay và ngón tay đau nhiều bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám chữa và tư vấn từ các bác sĩ. Các loại thuốc giảm đau như paracetamol hay thuốc chống viêm không steroid như diclofenac cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Phẫu thuật viêm bao gân cổ tay

Khi bệnh có những diễn biến phức tạp, các bác sĩ sẽ có đề nghị tiểu phẩu viêm gân cổ tay để loại bỏ phần viêm xơ. Tuy nhiên phương pháp này thường có những rủi ro và biến chứng do đó nếu không phải là biện pháp cuối cùng, các bác sĩ sẽ không đề nghị bạn sử dụng.

Phòng tránh viêm bao gân cổ tay

ảnh tham khảo

Viêm bao gân cổ tay khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn, bất tiện nhưng nó có thể được phòng tránh nếu bạn có thể thực hiện các phương pháp sau đây:

Tránh chuyển động quá mức hoặc các chuyển động có tính lặp đi lặp lại thường xuyên. Tăng cường hoạt động các cơ ở vị trí xung quanh của khớp, tránh hiện tượng 1 vị trí phải làm việc quá nhiều hoặc mạnh mẽ.

Tập thể thao, thể dục hợp lý: nên có những bài khởi động trước khi vận động mạnh để giúp các cơ hoạt động chơn chu hơn.

Tránh bê vác các vật nặng, bê vác quá lâu và thường xuyên.

Bổ xung chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dưỡng chất.

Ngâm tay, chân bằng nước muối gừng mỗi ngày (buổi tối cuối ngày) kết hợp với xoa bóp vận động nhẹ nhàng.

Phụ nữ nên hạn chế mang giày cao gót, sau sinh nên hạn chế giặt giũ, mang vác các vật nặng. Người già cần bổ xung các loại sữa tốt cho xương khớp, tránh vận động mạnh.

Trên đây là một số lưu ý cho vấn đề viêm bao khớp cổ tay. Nếu có bấy kỳ thắc mắc hay phản ánh thông tin, bạn đọc có thể gửi thư góp ý phía dưới bài viết.

Xin chân thành cảm ơn!!

No comments:

Post a Comment