Tuesday, May 21, 2019

Corticoid là thuốc gì - dùng corticoid đúng cách


Trong đơn thuốc của bạn có loại thuốc corticoid, bạn chưa biết nhiều về loại thuốc này. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm hiểu thuốc corticoid là gì và dùng corticoid đúng cách.

Thuốc corticoid là gì


ảnh tham khảo


Thuốc corticoid là loại thuốc được sử dụng để hạn chế các vùng da bị viêm, sưng, mẩn đỏ. Việc sử dụng loại thuốc này cần tuân theo hướng dẫn chỉ định của bác sĩ.

Thuốc corticoid tồn tại ở nhiều dạng:


Thuốc corticoid dạng xịt


là loại thuốc thường được sử dụng để chống hen. Sử dụng thuốc corticoid dạng xịt sẽ giúp thuốc đi vào cơ thể người bệnh dưới dạng sương mù cực nhỏ, thấm sâu vào các tiểu phế quản, giúp giảm viêm, giảm tần xuất hen.

Thuốc corticoid dạng bôi


là loại thuốc sử dụng cho các vùng da bên ngoài bị viêm. Trước khi sử dụng thuốc cần rửa sạch vùng tổn thương sau đó đợi da khô rồi bôi thuốc.

Thuốc corticoid dạng hít


cũng là dạng thuốc thường được sử dụng cho các bệnh hen, thường được sử dụng qua đường miệng.


corticoid có trong những loại thuốc nào


Để biết được các loại thuốc cóc hứa corticoid thì bạn cần đọc kỹ tờ giấy hướng dẫn bên trong hộp. Xem kỹ các thành phần thuốc bạn sẽ tìm được cách sử dụng và những trường hợp nên hay không nên sử dụng. Hoặc có thể hỏi ý kiến trực tiếp từ các dược sĩ để  tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Corticoid có trong rất nhiều loại thuốc như: Methyperdnisolon, fluocinolone, beclomethason…

corticoid trong mỹ phẩm


ảnh tham khảo


Corticoid thường được sử dụng cho một vài loại kem dưỡng trắng da. Thành phần này mang lại hiệu quả thần tốc cho da trong thời gian ngắn sử dụng. Tuy nhiên bạn nên biết corticoid là dược phẩm chống viêm mạnh, ức chế các tuyến bã nhờn tạm thời, từ đó giảm sự phát triển của các loại mụn.Nếu lạm dụng các sản phẩm này sẽ có thể bị phản tác dụng: da bị sần sùi, sắc tố da kém dẫn tới xỉn màu, làn da mỏng dần… Ngoài ra có thể gây các bệnh da liễu cho da.


thuốc corticoid dùng ngoài da


Các thuốc bôi có chứa corticoid được chỉ định điều trị các loại bệnh về da liễu như: viêm da, vảy nến… Mặc dù có tác dụng chống viêm rất tốt nhưng nó cũng mang theo nhiều tác dụng phụ nguy hiểm bởi vậy việc sử dụng thuốc corticoid cần tuân thủ nghiêm ngặt theo các hướng dẫn từ nhà sản xuất.

Với các loại bệnh viêm loét da, nhiễm khuẩn vùng da, nấm da.. tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc có chứa thành phần này bởi thuốc sẽ làm vết loét lan rộng ra, nặng có thể gây tình trạng nhiễm khuẩn.

corticoid tác dụng phụ


Sử dụng thuốc Corticoid không đúng hoặc việc lạm dụng thuốc sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh, nếu sử dụng không đúng cách trong thời gian dài có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nên hạn chế sử dụng hoặc nghe theo lời khuyên và chỉ định của các bác sĩ. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tác dụng phụ của thuốc trên bao bì, giấy hướng dẫn sử dụng.

No comments:

Post a Comment