Thursday, May 23, 2019

Vỏ quýt - dược liệu quý trong đông y


Trong đông y, các vị thuốc phần nhiều là các thành phần có trong đời sống con người. Rất gần gũi nhưng chúng ta lại không để ý đến nó hoặc chưa biết nhiều về công dụng của nó. Vỏ quýt, thường bị vứt đi và người ta chỉ ăn phần ruột bên trong. Thế nhưng đây lại là một dược liệu quý trong đông y. Hãy cùng tìm hiểu về loại dược liệu này nhé.


ảnh tham khảo


Vỏ quýt trong đông y


Vỏ quýt trong đông y được gọi với cái tên vị thuốc trần bì, được sử dụng cho các bệnh: đau bụng, đầy bụng khó tiêu.. Với chức năng kích thích đường tiêu hóa, bài khí tích trệ ra bên ngoài, tăng tiết dịch vị..

Vỏ quýt có thể sử dụng cho cả người lớn và trẻ em với liều lượng khác nhau. Thông thường ngày dùng khoảng 4 – 12 gr thuốc. Sắc hoặc tán thành bột để điều trị bệnh.

Ngoài ra nó còn có tác dụng trị ho. Các chất đặc biệt trong vỏ quýt giúp mát dịu phế quản. Để sử dụng vỏ quýt trị ho bạn làm như sau: dùng 5 – 15 gr vỏ quýt tươi cho vào nồi, thêm nước và đun sôi lên. Sử dụng nước đun sôi với vỏ quýt đó để uống hàng ngày tới khi khỏi.

Vậy vỏ quýt ngâm mật ong dùng cho vấn đề gì? Đó là một cách khác để trị ho. Với việc ngâm vỏ quýt với mật ong bạn có thể để trong thời gian dài và khi cần có thể sử dụng ngay.

Cách làm như sau:

Các bạn rửa sạch 5g vỏ qúyt. Sau đó, cho 5g vỏ quýt và 1 thìa bột gừng cho lên sắc chín. Sau đó, trộn đều với 1 đến 2 thìa mật ong và uống. Có thể làm với số lượng nhiều để vào tủ lạnh, khi cần mang ra hâm nóng nên để sử dụng.

Tác dụng của vỏ quýt với da là như thế nào?


Vỏ quýt được sử dụng để bổ xung dưỡng chất cho da giúp da giảm khô cứng, nứt nẻ. Trong những ngày đông da bạn thường có hiện tượng khô và nứt nẻ gây đau rát khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. hãy sử dụng ngay biện pháp sau đây bạn sẽ thấy hiệu quả mà nó mang lại ngay tức thì.

Cách làm: xao vỏ quýt cho khô rồi nghiền thành bột, cho thêm dầu thực vật và trộn đều thành hỗn hợp. Với vùng da bị khô nứt, bạn bôi trực tiếp lên và để một chút thời gian cho dưỡng chất ngấm vào da. Dầu quýt với dầu thực vật sẽ giúp bôi trơn vùng da đồng thời tăng cường độ ẩm nuôi dưỡng và phục hồi da trong thời gian dài.

Nhiều bà mẹ trẻ có gửi thư về chương trình để hỏi về vấn đề vỏ quýt phơi khô có tác dụng gì. Qua bài viết trên đây chắc các mẹ đã hiểu hơn về công dụng của vỏ quýt phơi khô rồi chứ ạ.

Chúc các mẹ luôn có làn da trẻ đẹp.!!!

No comments:

Post a Comment