Monday, June 24, 2019

Khí hư bất thường – Nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ

ảnh tham khảo


Khí hư bất thường – Nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ

Bạn thấy đau bụng râm ran, âm đạo ngứa ngáy, đau rát, kinh nguyệt thất thường. “Cô bé” tiết ra dịch có màu lạ, hôi và có bọt li ti… Đó là biểu hiện của khí hư bất thường. Vậy khí hư bất thường là gì? Nó có nguy hiểm hay không? Chúng ta hãy đi tìm hiểu ngay sau đây.

Khí hư ( huyết trắng ) là một loại dịch tiết sinh lý của chị em phụ nữ, dịch ra ở âm đạo theo dạng nhầy. Quan sát và theo dõi khí hư chúng ta sẽ biết được tình trạng sức khỏe vùng kín cũng như các nguy cơ về bệnh phụ khoa.

Biểu hiện của khí hư bất thường

Thông thường chị em sẽ có khí hư màu trắng như sữa, dính dính như lòng trắng trứng gà, số lượng tiết ra ít và không có biểu hiện ra bên ngoài. Khí hư được gọi là bất thường khi tình trạng bài tiết âm đạo tăng, dịch tiết có mùi hôi tanh và màu sắc lạ kèm theo đó là một số biểu hiện ngứa rát, đau vùng bụng dưới…

Hình ảnh khí hư bất thường

 
ảnh tham khảo

Nguyên nhân gây ra hiện tượng khí hư bất thường

Do viêm nhiễm bộ phận sinh dục: Với các chị em đã quan hệ tình dục thì sẽ khó tránh khỏi tình trạng viêm nhiễm, vi khuẩn, nấm tấn công gây ra khí hư bất thường có mùi hôi.

Vệ sinh không đúng cách: Việc vệ sinh không đúng cách tác động rất lớn đến vùng kín. Lạm dụng chất tẩy rửa, đưa hóa chất vào quá sâu bên trong sẽ khiến vùng kín bị tổn thương, mất đi sự cân bằng PH, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi. Trong khi đó, không vệ sinh thường xuyên sẽ khiến các vi khuẩn và nấm phát triển.

Lạm dụng tampon: Trong những ngày ấy, nếu bạn lạm dụng tampon thay trong băng vệ sinh sẽ khiến âm đạo tổn thương, dễ gây khí hư bất thường. Khuyến cáo từ các chuyên gia y tế chỉ nên sử dụng 2 giờ/ 1 lần.

Dấu hiệu khí hư bất thường

khí hư màu nâu: Khi bạn thấy khí hư màu nâu, khí hư đặc có nghĩa cơ thể bạn đang bị rối loạn nội tiết. Đây cũng có thể là dấu hiệu của việc ung thư cổ tử cung hoặc buồng trứng. Bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám xét kỹ càng hơn.

Khí hư màu vàng, khí hư màu xanh lá: Nếu bạn thấy mình có khí hư màu vàng hoặc xanh lá điều đó có thể do bạn bị viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas gây nên. Sử dụng các loại thuốc kết hợp với việc vệ sinh thường xuyên sẽ có thể hạn chế vấn đề này.

khí hư màu đen: Khí hư màu đen xuất hiện có thể do bạn sử dụng thuốc tránh thai trong một khoảng thời gian dài. Ăn uống thất thường, thường xuyên có cảm giác lo lắng, mệt mỏi cũng là nguyên nhân.
khí hư có máu: Là biểu hiện thường thấy của việc viêm nhiễm vùng kín, âm đạo ngứa rát, sưng đỏ, khô âm đạo… trong quá trình giao hợp, âm đạo bị tổn thương nên dễ chảy máu.

khí hư màu hồng: Thường sau kì kinh nguyệt bạn sẽ có thể ra khí hư màu hồng, đây là vấn đề bình thường bởi lượng máu còn sót lại trong tử cung bị đẩy ra. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài, kèm theo các mùi hôi khó chịu thì bạn nên đi khám bác sĩ bởi có thể bạn đang vị viêm nhiễm.

khí hư bất thường khi mang thai: khí hư bất thường khi mang bầu không phải là một hiện tượng lạ bởi thời điểm này cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi lớn. Trong suốt thai kỳ, khung xương chậu và thành âm đạo của chị em sẽ trở lên mềm hơn. Do đó, lượng khí hư tăng lên để ngăn chặn các vi khuẩn có hại xâm nhập từ bên ngoài âm đạo vào tử cung.

Khí hư bất thường ngày rụng trứng: Theo các nhà khoa học, khí hư đóng một vai trò quan trọng, là một trong những yếu tố thuận lợi để nâng cao khả năng sinh sản. Do đó khí hư ra nhiều trong và sau ngày rụng trứng là điều bình thường.

khí hư bất thường sau sinh:  Sau sinh, cơ thể người mẹ vẫn chưa trở về trạng thái bình thường. Những thay đổi về tâm lý này có thể khiến khí hư ra nhiều. Việc cần thiết lúc này là vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, không vệ sinh sâu vùng âm đạo, tránh các tiếp xúc vùng kín không cần thiết.

Cách phòng ngừa khí hư bất thường

ảnh tham khảo

Để có một cơ thể khỏe mạnh,tránh bị các bệnh phụ khoa thì chị em nên sử dụng các phương pháp phòng tránh sau đây:

Vệ sinh vùng kín đúng cách: Nên vệ sinh vùng kín hàng ngày với dung dịch vệ sinh phụ nữ. Không vệ sinh quá sâu vào bên trong. Trong các ngày kinh nguyệt, ngày rụng trứng… nên vệ sinh nhẹ nhàng, dùng khăn mềm làm khô vùng kín. Không mặc quần áo ẩm ướt, quần áo không sạch sẽ.

Ăn uống hợp lý: Tạo một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường kháng thể bảo vệ các vùng nhạy cảm.

Quan hệ tình dục an toàn: Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh sẽ giúp phụ nữ tránh được các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

No comments:

Post a Comment