Monday, July 1, 2019

Tổ yến sào – Thực phẩm cải thiện sức khỏe

Tổ yến sào – Thực phẩm cải thiện sức khỏe


Tổ yến sào từ xa xưa đã được các đầu bếp sử dụng làm những món ăn cho vua chúa, cho tới nay nó vẫn được sử dụng rộng dãi nhờ những dinh dưỡng mà nó mang lại cho cơ thể. Vậy sử dụng tổ yến thế nào hợp lý? Hãy cùng xem bài viết sau đây.

ảnh tham khảo


Không nói thì chắc mọi người cũng đã biết, yếu tố làm nên 1 chiếc tổ yến chính là nước bọt của chim yến. Việc làm 1 chiếc tổ yến đối với chim yến mà nói vô cùng vất vả, chúng phải làm rất nhiều đêm (mỗi đêm chúng chỉ xây được khoảng 1mm).

Sau khi hoàn thành chiếc tổ, chúng sẽ đẻ trứng và nuôi dưỡng con non trong đó. Thời gian khai thác tổ yến thích hợp nhất đó chính là lúc chim yến chưa đẻ trứng bởi thời điểm này tổ yến sạch sẽ nhất khi thấy mất tổ chim yến sẽ lập tức làm tổ mới nên không bị ảnh hưởng tới quá trình sinh nở của chúng. Ngoài ra tổ yến cũng được khai thác khi chim đã đẻ trứng (trứng sẽ được người nuôi dồn lại cho các tổ khác nuôi, vì thể chim non ra đời thường không thể được chăm sóc tận tình) hoặc khi chim non đã trưởng thành (thời điểm này tổ yến thường khá bẩn do phân và lông chim).

Tác dụng của tổ yến đối với phụ nữ


Theo nhiều nghiên cứu thì tổ yến đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì hệ miễn dịch, ngăn chặn tác hại của gốc tự do trong cơ thể con người từ đó giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa làn da, mang lại cho làn da sự tươi trẻ.

Tác dụng của tổ yến với phụ nữ mang thai


Không chỉ mang lại một làn da khỏe mạnh, tổ yến còn được sử dụng cho phụ nư có thai nhằm mang lại sự ổn định cho mẹ và thai nhi.

Tác dụng của tổ yến với bà bầu: khi mang thai người mẹ thường xuyên cảm giác mệt mỏi, máu xấu… Việc sử dụng tổ yến sẽ giúp bà bầu bù đắp lượng dưỡng chất cho cơ thể, tăng cường sức khỏe, bảo vệ thai kỳ an toàn.

Tác dụng của tổ yến với thai nhi: Tốt cho mẹ khỏe cho con – Tổ yến khi được thai nhi hấp thụ sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của bào thai.

Tuy nhiên: tại thời điểm đầu của thai kỳ (3 tháng đầu) phụ nữ không nên sử dụng tổ yến sào. Theo các chuyên gia Trung Quốc thời kỳ đầu cơ địa phụ nữ thay đổi khá thất thường do đó không nên sử dụng tổ yến ngay để tránh các tác dụng có hại. Sau 3 tháng các mẹ có thể bổ xung yến sào vào thực đơn ăn uống của mình nhưng không nên quá lạm dụng. Chỉ nên sử dụng khoảng 3gr yến 1 ngày và 1 tuần chỉ nên ăn 2 -3 lần.

Tác dụng của tổ yến với trẻ em


Tổ yến rất giàu dinh dưỡng do đó chúng sẽ là thực phẩm có lợi cho những trẻ suy dinh dưỡng, cơ thể hay ốm yếu xanh xao..

Không chỉ tác động tới dinh dưỡng của trẻ, tổ yến còn kích thích và thúc đẩy hệ tuần hoàn máu giúp trẻ em phát triển trí não tốt hơn.

Sử dụng tổ yến tốt nhất cho trẻ là lúc chúng đang đói, theo các chuyên gia nên sử dụng tổ yến vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Thời điểm này cơ thể bé sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt nhất.

Tác dụng của tổ yến với nam giới


Với nam giới nói riêng và với mọi người nói chung, việc sử dụng tổ yến sẽ mang lại những hiệu quả rất lớn như: giảm suy nhược cơ thể, hạn chế mất ngủ, tăng cường khí huyết…

Ngoài ra việc sử dụng tổ yến cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc gìn giữ hạnh phúc. Cơ chế cương dương dựa vào sự biến đổi nitric oxide, mà dưỡng chất L – arginine có trong tổ yến lại là chất mẹ của nitric oxide. Sử dụng tổ yến sẽ giúp nam giới đầy đủ sức khỏe sinh lý, dẻo dai trong quá trình quan hệ.

Tác dụng của tổ yến sào với người bệnh


ảnh tham khảo


Tổ yến sào có chứa rất nhiều dinh dưỡng ( như đã nói ở trên) do đó sử dụng tổ yến sẽ giúp cơ thể người bệnh tăng cường năng lượng.

Người mắc bệnh hô hấp: Sử dụng tổ yến sẽ giúp người mắc các bệnh bổ phế, giảm ho, tan đờm từ đó tăng cường khả năng hô hấp.

Người có vấn đề về huyết áp: Tổ yến giúp ổn định nhịp tim, cải thiện chức năng tuần hoàn do đó rất có lợi cho những người mắc chứng bệnh huyết áp. Tuy nhiên không nên lạm dụng sản phẩm này bởi nó có thể khiến người bệnh thừa chất, béo phì…

tác dụng của tổ yến với người bị ung thư: tổ yến sào mang lại dưỡng chất giúp bồi bổ cơ thể cho người bị ung thư, tăng cường sức khỏe để chống lại bệnh tật.

Tác dụng của tổ yến với người bệnh thận: Với người bệnh thận, tổ yến sẽ đóng góp 1 phần giúp người bệnh tăng khả năng bài tiết, giải trừ độc tố trong cơ thể.

Cách làm tổ yến


Tổ yến được chia ra làm 3 loại: huyết yến, bạch yến và hồng yến. Trong đó huyết yến là sản phẩm có giá thành đắt đỏ hơn cả. Bạn đang tự hỏi tác dụng của yến huyết tốt hơn nhiều so với 2 loại kia? Theo một số chuyên gia thì 3 loại yến này đều có tác dụng gần như nhau, tuy nhiên huyết yến là một loại tổ yến hiếm nên chúng thường có giá thành cao hơn cả.

Tác dụng của tổ yến chưng đường phèn


Cách chế biến tổ yến thông dụng hiện nay là yến chưng, công dụng của tổ yến chưng đường phèn là giúp tăng cường mức độ bảo quản, không làm mất đi dinh dưỡng của tổ yến. ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng tổ yến chưng hạt sen hiệu quả mang lại cũng rất lớn.

Nên ăn yến nóng hay lạnh


Tổ yến sào là một thực phẩm có tính bình, vị ngọt do đó hầu hết mọi người đều có thể sử dụng. Do mang tính bình nên việc sử dụng lúc nóng hay lạnh cũng không làm mất đi hiệu quả của tổ yến. Tuy nhiên việc sử dụng yến sào  lúc lạnh sẽ mang lại cảm giác thanh mát, kích thích vị giác tốt hơn.

Tổ yến để lâu bị vàng có ăn được không


ảnh tham khảo


Thông thường tổ yến nguyên chất sẽ không bị đổi màu ngay cả khi bạn để lâu. Tổ yến bị vàng do 2 nguyên nhân:

Tố yến bị tẩm đường: Tổ yến có giá thành rất cao trên thị trường do đó có vài người đã sử dụng việc tẩm đường vào tổ yến để tăng khối lượng. Sau một thời gian tổ yến sẽ bị ngả sang màu vàng.

Tổ yến không nguyên chất: Tổ yến khó bị làm giả nhưng nó lại dễ dàng bị thêm các phụ gia để gia tăng khối lượng: lòng trắng trứng gà, bột hoặc thậm chí là hồ.


Khuyến cáo với người tiêu dùng: khi tổ yến bị đổi màu nghĩa là sản phẩm đã kém chất lượng, nên loại bỏ để tránh các tác dụng không mong muốn đối với cơ thể mình.

No comments:

Post a Comment