Monday, July 1, 2019

Viêm hang vị dạ dày – khó tiêu, buồn nôn, ăn mất ngon


Viêm hang vị dạ dày – khó tiêu, buồn nôn, ăn mất ngon

Bạn đang gặp phải những cơn đau ở vùng bụng phía trên rốn. những cơn đau có cường độ tăng dần. Đó là khi bạn nên nghĩ tới vấn đề viêm hang vị dạ dày. Vậy viêm hang vị dạ dày là bệnh gì? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu sau đây.

ảnh tham khảo

Hang vị dạ dày nằm ở vị trí nào

Trước tiên để xác định bạn có phải bị viêm hang vị dạ dày hay không bạn cần phải xác định được hang vị dạ dày ở đâu?

Dạ dày có hình chữ J nối giữa thực quản và ruột non. Dạ đay được chia thành 6 phần: tâm vị, phình vị, thân vị, hang vị, hang môn vị, môn vị. Hang vị nằm ở phần gần cuối của dạ dày ngay sau môn vị. Hang vị có kích thước khoảng 3- 5 cm chiều dài, được bao phủ bởi một lớp niêm mạc dày và chắc chắn.

Hang vị dạ dày tiếng anh là gì? Như các bạn cũng đã biết, tiếng anh khi được dịch cần dựa vào ngữ cảnh của sự việc. Do đó tiên tiếng anh của đau hang vị dạ dày được mô tả dưới nhiều tên gọi khác nhau.

Biểu hiện viêm hang vị dạ dày

Viêm hang vị dạ dày thường khó nhận biết do biểu hiện thường không rõ ràng. Tuy nhiên triệu chứng thường thấy của viêm hang vị dạ dày là đau nhức vùng thượng vị, cường độ và tần xuất của cơn đau thay đổi tùy vào thể trạng con người và từng thời điểm ví dụ như: ăn đồ cay, chua, nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ có thể khiến cơn đau dữ dội hơn.

Kèm theo các cơn đau, viêm hang vị dạ dày còn gây ra cảm giác buồn nôn, da mặt xanh xao, cơ thể xuy nhược, chán ăn, ợ chua, ợ hơi, đi tiểu phân đen hoặc nghiêm trọng hơn là nôn ra máu.

Viêm hang vị dạ dày phù nề xung huyết

Là một dạng của viêm hạng vị dạ dày do vi khuẩ hp dương tính gây ra. Niêm mạc vùng hang vị dạ dày bị viêm dẫn tới tình trạng giãn nở mạch máu gây xung huyết vùng niêm mạc. Cách chữa viêm hang vị xung huyết đó là hạn chế sử dụng các loại chất kích thích ảnh hưởng tới dạ dày, sử dụng các loại thuốc do bác sĩ chỉ định.

Viêm trợt hang vị dạ dày

Khi viêm hang vị dạ dày không được điều trị sẽ khiến tình trạng dạ dày bị niêm mạc, xuất huyết gây ra ác vết xước nhẹ (viêm trợt). Khi ở tình trạng viêm trợt hang vị dạ dày, bạn nên nghe theo những chỉ định của bác sĩ để hạn chế những vấn đề nguy hiểm.

Những người thường mắc bệnh viêm hang vị dạ dày

Viêm hang vị dạ dày có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi tuy nhiên viêm hang vị dạ dày ở trẻ em thường ít hơn người trung niên hoặc người lớn tuổi do những người này thường sử dụng các chất kích thích, ăn uống thất thường và chế độ nghỉ ngơi không hợp lý.

Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không

Viêm hang vị dạ dày ban đầu sẽ không đáng lo, nhưng bạn nên biết là rất khó phát hiện do cơ thể không có biểu hiện rõ dệt. Nếu không điều trị kịp thời viêm hang vị dạ dày sẽ phát triển nghiêm trọng và có thể gây loét tá tràng hoặc chảy máu đường tiêu hóa. Vậy viêm hang vị dạ dày uống thuốc gì? Cách xử lý ra sao?

Hình ảnh viêm hang vị dạ dày

 
ảnh tham khảo

Hang vị dạ dày chữa như thế nào

Khi bạn có những biểu hiện như ở mô tả phía trên, bạn cần tới các cơ sở y tế để làm các kỹ thuật chuẩn đoán bệnh. Khi đã có kết luận viêm hang vị dạ dày, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị viêm hang vị dạ dày hiệu quả nhất cho bạn.

 Bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày

Theo kinh nghiệm chữa viêm hang vị dạ dày của các thầy thuốc đông y đúc kết lại, các bạn có thể tham khảo một số bài thuốc sau đây.

Chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ

Nghệ từ xa xưa đã được ông bà chúng ta sử dụng để chữa trị các bệnh về dạ dày. Sử dụng tinh bột nghệ pha với nước ấm và uống trước bữa ăn 15 phút. Mỗi ngày 2 lần, sử dụng liên tục sau khoảng 1 tháng bạn sẽ thấy cơn đau giảm dần. Để chắc chắn bạn nên đi kiểm tra lại sau liệu trình để kiểm tra hiệu quả của bài thuốc.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng tinh bột nghệ với mật ong theo tỉ lệ 2 : 1 pha với nước ấm để uống. Cũng sử dụng ngày 2 lần sáng và tối liên tục trong vòng 1 tháng.

Sử dụng đậu rồng

Hạt đậu rồng có chứa chất kháng tiết acid dạ dày, trung hòa acid dạ dày và kháng viêm. Bởi thế nó được sử dụng để khắc chế vấn đề viêm hang vị. Cách sử dụng như sau:

Cách 1: Ăn trực tiếp. Rang chín hạt đậu rồng già sau đó cho vào lọ đựng (để bảo quản). Mỗi ngày sử dụng 2 lần mỗi lần ăn từ 10 – 14 hạt trước bữa ăn.

Cách 2: Nghiền thành bột uống. Để bảo quản đậu rồng tốt hơn thì bạn nên nghiền các hạt đậu rồng đã rang chín thành bột và cất giữ trong các lọ thủy tinh. Mỗi ngày sử dụng 2 lần bằng cách pha bột đậu với nước ấm và uống trước bữa ăn 15 phút.

Viêm hang vị dạ dày nên kiêng gì

ảnh tham khảo

Đối với người bị viêm hang vị dạ dày thì đáp án của câu hỏi viêm hang vị dạ dày không nên ăn gì rất quan trọng phải không nào. Hãy cùng tìm hiểu điều đó nhé.

Các gia vị: hành, ớt, tỏi, hạt tiêu.. là những loại gia vị nên hạn chế ăn khi bạn bị viêm hang vị dạ dày. Những gia vị này sẽ kích thích dạ dày tiết dịch vị gây ra các cơn đau cho người bệnh.

Những chất kích thích: những loại đồ uống có cồn hoặc chất kích thích không nên sử dụng bởi chúng sẽ làm vấn đề tồi tệ hơn.

Các loại đồ nướng, nhiều dầu mỡ: những thực phẩm này sẽ gây tổn thương cho dạ dày. Do đó bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm này.

Những thực phẩm nên sử dụng

Thực phẩm giàu protein nhưng ít chất béo: Đây là nhóm thực phẩm có khả năng bao bọc niêm mạc dạ dày, hàn gắn tổn thương dạ dày. Những thực phẩm đó bao gồm: thịt nạc, sữa, cá…

Nhóm thức ăn dễ tiêu hóa: Dạ dày khi bị tổn thương sẽ khó tiêu hóa các thức ăn cứng, do đó bạn nên ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa để hạn chế mức độ làm việc của dạ dày.

Những thực phẩm giảm tiết acid: bột gạo, bánh quy, mật ong.. là những thực phẩm được ví như những miếng xốp mút đóng vai trog quan trọng trong việc hạn chế acid dư thừa bên trong dạ dày.

Cách giảm đau viêm hang vị dạ dày

Đau dạ day là cơn đau vô cùng khủng khiếp, khi có cảm giác đau vùng thượng vị bạn có thể sử dụng các mẹo sau để giảm cơn đau.

Chườm ấm: sử dụng một túi nước nóng vừa phải (quá nóng sẽ có thể khiến da bạn bị tổn thương, phỏng..)chườm lên vùng bụng. Biện pháp này sẽ giúp cơ thể thư giãn, giảm các cơn đau hiệu quả.

Tập Yoga: Các bài tập Yoga sẽ giúp bạn định thần, thư giãn từ đó giúp giảm các cơn đau dạ dày.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về viêm hang vị dạ dày. Bài viết sưu tầm nên có điều gì chưa đúng, chưa đủ mong mọi người đóng góp thêm ý kiến phía dưới bài viết để bài viết trở lên hoàn thiện hơn.

No comments:

Post a Comment